Google ปรับกฎโฆษณา หลัง Honey ถูกแฉว่ากินค่าคอมฯจากอินฟลูเอนเซอร์
Google ประกาศอัปเดตนโยบายเกี่ยวกับโฆษณาแบบ Affiliate สำหรับ Chrome Extensions หลังจากที่ Honey ซึ่งเป็น Extension ยอดนิยมของ PayPal ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในสหรัฐฯ ถูกกล่าวหาว่าแอบหักค่าคอมมิชชั่นจากอินฟลูเอนเซอร์ที่ช่วยโปรโมตตัวเอง
ระบบ Affiliate Marketing เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์หรืออินฟลูเอนเซอร์สามารถสร้างรายได้จากการแนะนำสินค้าหรือบริการของบริษัทอื่น โดยพวกเขาจะได้รับ Affiliate Link ซึ่งมีการติดตามข้อมูลเฉพาะตัว เมื่อมีผู้ใช้คลิกผ่านลิงก์นี้และทำการซื้อสินค้า อินฟลูเอนเซอร์จะได้รับส่วนแบ่งหรือค่าคอมมิชชันเป็นเปอร์เซ็นต์ของยอดขาย
ในกรณีของ Honey ซึ่งเป็นเครื่องมือช่วยค้นหาคูปองส่วนลดที่ได้รับความนิยมในสหรัฐฯ ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อมีการเปิดเผยว่า Honey แอบเปลี่ยน Affiliate Link ของอินฟลูเอนเซอร์เป็นของตัวเองก่อนที่ผู้ใช้จะทำการชำระเงิน นั่นหมายความว่าค่าคอมมิชชันที่ควรเป็นของอินฟลูเอนเซอร์ที่โปรโมตสินค้า กลับตกไปอยู่กับ Honey แทน ทำให้ผู้ที่ควรได้รับผลตอบแทนจากการตลาดได้รับค่าตอบแทนน้อยลงหรือไม่ได้อะไรเลย
ประเด็นนี้กลายเป็นกระแสร้อนแรงบนโลกออนไลน์ โดยเฉพาะเมื่อ YouTuber ชื่อดังอย่าง MegaLag ออกมาทำวิดีโอแฉพฤติกรรมของ Honey ซึ่งตอนนี้มียอดวิวทะลุ 17 ล้านครั้งแล้ว สามารถเข้าไปดูได้ที่: https://www.youtube.com/watch?v=vc4yL3YTwWk เขายังบอกเป็นนัยว่า กำลังมี Part 2 ตามมา และมีเบื้องหลังอีกมากที่ยังเปิดเผยไม่ได้ ไม่ใช่แค่นั้น ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา YouTuber อีกรายอย่าง Legal Eagle ยังได้ยื่นฟ้อง PayPal ฐานละเมิดนโยบาย Affiliate ผ่าน Honey อีกด้วย
หลังจากกระแสแรงขึ้นเรื่อย ๆ Google ได้ออกมาปรับกฎนโยบายเพื่อป้องกันไม่ให้ Chrome Extensions ใช้ช่องโหว่ในระบบ Affiliate เพื่อหากำไรจากอินฟลูเอนเซอร์แบบนี้อีก อย่างไรก็ตาม ทาง Google และ PayPal ยังไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้
ที่มา: https://www.theverge.com/news/627940/google-chrome-extensions-paypal-honey-affiliate